10 พฤศจิกายน, 2553

บุคลิกภาพที่นักขายควรมี

บุคลิกภาพที่นักขายควรมี
          บุคลิกภาพถือเป็นส่วนสำคัญของนักขาย เพราะจุดนี้จะเป็นความประทับใจแรกที่ลูกค้าจะมีต่อนักขายทุกคน
          บุคลิกต่างๆที่นักขายควรจะมีนั้นมีอยู่หลายประการดังนี้

1.ความสดใส
      รอยยิ้มนั้นแสดงออกถึงความจริงใจ และไมตรีจิตอันดี รอยยิ้มทำให้สถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้น เมื่อคุณมีรอยยิ้มที่แสดงถึงมิตรภาพ คุณย่อมสร้างไมตรีกับลูกค้าได้อย่างไม่ยาก

2.การมีมารยาท
      ความสุภาพนอบน้อม และมีสัมมาคารวะย่อมแสดงถึงความภูมิฐานของนักขายเอง ซึ่งจุดนี้สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ตัวคุณ และสินค้าได้เป็นอย่างดี

3.การแต่งกาย
      การแต่งกายที่สุภาพเรียบร้อยมีความสำคำต่อการสร้างความน่าเชื่อถือ ความสุภาพ ดูดีและสะอาดสะอ้าน จะสร้างภาพลักษณ์ของคุณให้แก่ลูกค้าได้เป็นอย่างดี

4.การจดจำลูกค้า
       การจดจำลูกค้าได้ถือเป็นการแสดงความใส่ใจ และสนใจในลูกค้าอยู่เสมอ ลูกค้าจะมีความประทับใจในตัวคุณ หากกลัวลืมควรมีสมุดจดเตือนความจำ และควรโทรหาลูกค้าบ้างเพื่อความสัมพันธ์อันดี

5.ศิลปะการพูด
       การพูดแต่ละครั้งต้องดูกาลเทศะ และต้องเป็นธรรมชาติ ให้ความจริงใจกับคำพูดทุกคำ การพูดที่ดีจะต้องรู้จักปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ ด้วย การเป็นกันเองต่อลูกค้าจะช่วยให้บรรยากาศในการสนทนานั้นดีขึ้น

6.เป็นนักฟังที่ดีด้วย
       นอกจากจะเป็นผู้พูดแล้ว ขณะเดียวกันคุณก็ต้องรับฟังคำชี้แจงของลูกค้าด้วย นอกจากจะแสดงถึงมารยาทที่ดีแล้วยังทำให้เราทราบถึงความต้องการของลูกค้าด้วย
ทั้งหมดนี้เป็นบุคลิกที่นักขายควรมีไว้เมื่ออยู่ในหน้าที่ หากคุณมั่นใจว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีคุณสมบัติต่างๆ ครบถ้วนคุณจะเป็นนักขายที่เดินไปหาลูกค้าได้อย่างสง่าผ่าเผย และรับรองได้ว่าคุณสามารถปิดการขายได้อย่างแน่นอน

 >>>สารบัญบทความ <<<

โดย เกรียงชัย เหรียญวิริยะกุล