07 พฤศจิกายน, 2553

นักขายที่ดีและเก่ง ควรมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง?

นักขายที่ดีและเก่ง ควรมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง?
          การที่คุณจะเป็นนักขายนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่จะเป็นนักขายที่ดีและเก่งได้ด้วยนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย
อาชีพนักขายเป็นอาชีพที่ต้องอาศัยความพยายามอย่างสูง บางคนอาจมองว่าเป็นอาชีพที่ไม่มีเกียรติ แต่ความจริงแล้วไม่ว่าคุณจะเป็นอะไรก็ตาม หากคุณสามารถประสบผลสำเร็จได้ ก็ย่อมน่าภาคภูมิใจด้วยกันทั้งสิ้น
         
คุณสมบัติการเป็นนักขายที่ดีได้นั้น คุณจะต้องมีคุณสมบัติเหล่านี้
  • คุณจะต้องรักในอาชีพของคุณ การจะเป็นนักขายต้องมีใจรัก พร้อมที่จะเพียรพยายามอย่างแท้จริง คุณจะต้องรักสินค้า รักองค์กร และรักที่จะให้บริการให้ลูกค้าอย่างเต็มใจ ไม่ควรทำอาชีพนี้ด้วยสาเหตุที่ว่าคุณไม่รู้จะทำอะไร เพราะคุณจะไม่สามารถเป็นนักขายที่ดีได้อย่างแน่นอน
  • นักขายที่ดีจะต้องรู้วิธีการขาย และเข้าใจในตัวสินค้าของตนอย่างดี เข้าใจในวัตถุประสงค์ของบริษัท และความต้องการของตัวเองเป็นอย่างดี
  • นักขายที่ดีจะต้องดูแลตัวเองอยู่เสมอ การดูแลตังเองของนักขายนั้นจะต้องดูแลในเรื่องของการแต่งกาย บุคลิกภาพ มารยาท การพูดจา คุณจะต้องตรวจหาความบกพร่องของตังเอง แล้วปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นอยู่เสมอ
  • นักขายที่ดีต้องมีจุดมุ่งหมายของชีวิต การที่นักขายมีจุดมุ่งหมายในชีวิตแล้ว นักขายจะต้องมุ่งหน้าไปสู่จุดหมายนั้นและตั้งใจทำงาน ยอดขายก็จะตามมาเป็นลำดับ
  • นักขายที่ดีจะต้องมีความเสมอต้นเสมอปลาย คุณจะต้องมีความมุ่งมั่นที่ดี และไม่ท้อแท้ง่ายหากขายไม่สำเร็จ ต้องกระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี กล้าพบลูกค้าและแสวงหาลูกค้าใหม่ๆอยู่เสมอ
  • สุดท้ายนักขายที่ดีต้องมีคุณธรรม ซื่อตรงและยุติธรรมต่ออาชีพนักขายของตน ไม่ทำสิ่งใดที่เป็นการทำลายเกียรติยศ และศักดิ์ศรีของตนเองเป็นอันขาด
        คุณสมบัติข้างต้นนี้คุณมีแล้วหรือยัง ลองสำรวจตัวเองดู หากพบว่าขาดสิ่งใดไปก็ควรปรับปรุงเพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเป็นนักขายที่ดีมีคุณภาพ และประสบผลสำเร็จต่อไป

 >>>สารบัญบทความ <<<

โดย เกรียงชัย เหรียญวิริยะกุล