11 ธันวาคม, 2553

เครื่องมือคู่กายของนักขาย

เครื่องมือคู่กายของนักขาย
         สิ่งที่นักขายจะต้องเตรียมให้พร้อมก่อนที่จะไปพบลูกค้านั้นมีอยู่หลายอย่างด้วยกัน นักขายบางคนอาจนึกไม่ถึงว่าจะต้องเตรียมไปด้วย จึงทำให้พลาดโอกาสที่ดีในการขายไป
เครื่องมือที่สำคัญของนักขายมีดังต่อไปนี้
    
       1.นามบัตร
           ในปัจจุบัน นามบัตรมีความสำคัญอย่างยิ่งในการติดต่อลูกค้าของนักขาย นามบัตรเป็นสิ่งที่จะต้องนำติดตัวไปด้วย เพราะเมื่อใดก็ตามที่ลูกค้าเกิดความสนใจในตัวสินค้าของคุณ หรือเมื่อคุณมองเห็นโอกาสการขาย เวลานี้ถือเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่คุณจะแจกนามบัตร
    
      2.ปากกา
           ปากกาถือเป็นอาวุธที่สำคัญอย่างยิ่ง ในการขายแต่ละครั้งควรเตรียมปากกาไปด้วยมากกว่า 1 ด้าม เพราะเมื่อถึงเวลาที่จะใช้แล้วเกิดหมึกหมด ย่อมเกิดการสะดุดติดขัดและแสดงให้เห็นถึงความไม่พร้อมของคุณ

       3.สมุดบันทึก
           ควรมีติดตัวไว้ เพื่อจดข้อมูลของลูกค้าของแต่ละคน หรือเตือนความจำในการนัดหมายต่างๆ เผื่อในเวลาที่สนทนามีข้อมูลที่น่าสนใจจะได้ไม่เกิดความผิดพลาด และอาจเป็นโอกาสที่ดีต่อการปิดการขายในอนาคตได้

       4.แค็ตตาล็อก
          แค็ตตาล็อกหรือหนังสือรวมรายการและภาพของสินค้าถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นอีกสิ่งหนึ่งในการแนะนำสินค้า การมีสมุดภาพสินค้าของแต่ละชนิด จะช่วยให้ผู้ขายอธิบายสินค้าได้ง่ายขึ้นและช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้นด้วย ภายในแค็ตตาล็อกควรมีที่อยู่ที่สะดวกในการติดต่อซื้อสินค้า และอย่าลืมติดนามบัตรแนบไปกับแค็ตตาล็อกนั้นด้วย

       5.ตัวอย่างสินค้า
          สินค้าบางชนิดต้องมีการสาธิตให้เห็นจริง ควรเตรียมให้พร้อมและต้องตรวจสอบคุณภาพให้ดีก่อนการสาธิตด้วย เพื่อมิให้เกิดความผิดพลาด ซึ่งจะเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของตัวสินค้าได้

       6.การแต่งกาย
          การแต่งกายของนักขายถือว่าเป็นอาวุธชิ้นหนึ่งที่จำเป็น เพราะจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ตัวนักขายเอง
เสื้อผ้าที่ใส่ต้องเป็นสีเรียบๆ ไม่ควรมีลายมากนัก ต้องสะอาดเรียบร้อยผมไม่ยุ่ง ไม่ใส่รองเท้าแตะ นักขายผู้หญิงไม่ควรแต่งหน้าจัด หรือใส่เครื่องประดับมากเกินไป เพราะอาจดูไม่สุภาพได้

       7.รางวัลต่างๆที่เคยได้รับ
ใบประกาศต่างๆ ที่คุณได้จากอาชีพนักขาย ล้วนเป็นใบเบิกทางที่ดีต่อการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวคุณเอง การนำสิ่งเหล่านี้ติดตัวไปด้วย เป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าได้เป็นอย่างดี

       8.รูปสินค้าจากสื่อต่างๆ
สินค้าของคุณหากได้ลงโฆษณาตามหนังสือ หรือนิตยสารต่างๆ ควรนำติดตัวไปด้วยเพื่อแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าสินค้าและองค์กรที่คุณเป็นตัวแทนนั้นมีความเด่นดัง และเป็นที่สนใจของสังคมเพียงใด
เครื่องมือต่างๆที่กล่าวไปข้างต้น นักขายทุกคนจะต้องรอบคอบ และไม่ควรขาดสิ่งใดเลย มีเครื่องมือพร้อม การขายของคุณย่อมผิดพลาดยาก และที่สำคัญโอกาสของคุณกำลังจะมาถึง คุณจะเปิดและปิดการขายได้อย่างแน่นอน

 >>>สารบัญบทความ <<<

โดย เกรียงชัย เหรียญวิริยะกุล